ผลไม้หวานฉ่ำ ผ่อนคลายความเครียด

ในสมัยปัจจุบัน ในยุคการระบาดของโรคภัยไข้เจ็บต่าง ในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อผู้คนในยุคปัจจุบัน เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ขอเป็นกำลังใจในการฝ่าฝันวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ทาง Kuvings Thailand มีผลไม้แนะนำสำหรับผู้ที่มีความเครียด ซึ่งผลไม้เหล่านี้ หาตามท้องตลาดได้ง่ายทั่วไป ราคาไม่แพงมาก และ ช่วยบรรเทาความเครียดของคุณได้ มีดังนี้

มะพร้าว

เป็นผลไม้ที่มีความพิเศษและช่วยลดเครียดได้ จากการที่ในตัวมะพร้าวเองจะมีความเป็นกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ที่มีส่วนช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ เราจึงรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น

กล้วย

มีส่วนช่วยในการผลิตสารแห่งความสุข นอกเหนือจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุแล้ว เนื่องจากในกล้วยนั้นมีโปรตีนชื่อ ทริปโตเฟน ที่ช่วยผลิตสารเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข นอกจากนี้ในกล้วยยังมีน้ำตาลธรรมชาติ ช่วยสร้างความสดชื่น และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้

แตงโม

เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะมีแคลอรีต่ำ รสชาติอร่อย กินแล้วรู้สึกสดชื่น เพราะในแตงโมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ซึ่งโพแทสเซียมจะช่วยลดความดันโลหิตสูง และช่วยทำให้จิตใจร่าเริงแจ่มใสได้ นอกจากนี้แล้วยังมี สารไลโคพีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งยังมี เบตาแคโรทีน (Beta-Carotene) ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ชรา ฯลฯ เป็นต้น

และมีผลไม้บางส่วนที่ช่วยลดอาการตึงเครียดได้ แต่มีเฉพาะบางฤดู หรือ ซื้อขาย ตาม super market เช่น

ลำไย

 

ลำไย ผลไม้ตามฟดูกาลหน้าฝน ลำไยมีสารกาบาและกรดแกลลิกช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ และยังทำหน้าที่รักษาสมดุลของสมอง จึงช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวล นอนหลับสบาย อีกทั้งยังวิตามินบี12 ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาทและสมอง รักษาอาการวิตกกังวล คลายความเครียด

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เส้นใยอาหาร แคลเซียม ฟอสฟลอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก กำมะถันและสารต้านอนุมูลอิสระมีสรรพคุณสามารถช่วยควบคุมและลดน้ำหนักล คอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดัน ช่วยลดความตึงเครียด ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ ฯลฯ

เสาวรส

หากคุณดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำก็จะช่วยทำให้นอนหลับสบายขึ้น เพราะเสาวรสมีสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่มีหน้าที่ควบคุมการนอนหลับ ช่วยลดความเครียดและช่วยทุเลาอาการซึมเศร้า เมื่อกินเสาวรสแล้วจึงทำให้ร่างกายหลับง่ายขึ้น

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์ และแบล็กเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูง ได้มีการศึกษาวิจัยลงในวารสารการแพทย์ว่าผู้ป่วยได้รับการรักษาเป็นเวลา 2 ปีด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหรือยาหลอก หลังจาก 2 ปีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยสารต้านอนุมูลอิสระส่งผลให้ภาวะซึมเศร้ามีอาการทุเลาลง

 

 

 

 

 

 

 

%ข 17, 2022